Translate

ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

Support & Resistrance แนวรับ-แนวต้าน - Trend Line เส้นแนวโน้ม

Trend Line

 trend line เครื่องมือที่ใช้สำหรับหาแนวโน้มของราคา เส้น trend line แบ่งออกเป็น 3 ประเภท

1. up trend ใช้หาแนวโน้มในช่วงขาขึ้นของราคา
2. down trend ใช้หาแนวโน้มในช่วงขาลงของราคา
3.side way คือกรณีราคาไม่เลือกทิศทางใดราคาจะขึ้นลงไปจนกว่าจะเลือกทิศทางราคาได้

         การหาแนวโน้มของราคาถือเป็นเรื่องสำหรับการลงทุนในหุ้น นักเก็งกำไรส่วนใหญ่จะรู้จักเครื่องมือนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเครื่องมือที่คาดการณ์ราคาได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่ถ้าหากคุณเป็นนักลงทุน (VI) ก็สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจซื้อขายได้
         การลากเส้นแนวโน้ม เป็นเรื่องง่ายที่จะทำความเข้าใจและนำไปใช้ แต่ความแม่นยำของการลากเส้นแนวโน้มโดยใช้ trend line (เทรนไลน์) นั้นจะขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งานด้วย หากผู้ใช้งานมีการใช้งานบ่อยจนเกิดเป็นความชำนาญ การลาก trend line (เทรนไลน์) ก็จะมีความแม่นยำ อย่างแน่นอน
ลากแบบไหนถูกลากแบบไหนผิด

         สำหรับการลาก trend line (เทรนไลน์) เพื่อหาแนวโน้มของราคานั้นไม่มีคำว่าผิดหรือถูก เพราะการลาก trend line เราจะลากเพื่อใช้ยึดในการปฏิบัติตามเท่านั้น บางคนเป็นนักลงทุนระยะสั้นก็จะมองหาแนวโน้มขนาดเล็ก บางคนลุนทุนระยะยาวก็จะมองหาแนวโน้มขนาดใหญ่เช่น ใน time frame day เส้นแนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่ใน time frame 15 นาที อาจจะเป็นขาลง ดังนั้นผู้ลงทุนควรลากแนวโน้มตามความเหมาะสมกับการลงทุนของผู้ลงทุนเอง แต่การลากเส้นแนวโน้มนั้นจะต้องมีนัยสำคัญจึงจะนำมาใช้งานได้ การลากเส้นแนวโน้มนั้นไม่สำคัญเท่าการปฏิบัติตามและการบริหารจัดการพอร์ตที่ดี 
ความแม่นยำในการลากเส้นแนวโน้ม

         ความแม่นยำของเส้นแนวโน้มเมื่อลากออกมาแล้ว ต้องดูว่าแนวโน้มนั้น มีนัยสำคัญมากหรือไม่ หากมีนัยสำคัญมาก แสดงว่าเส้นแนวโน้มนั้นๆมีความน่าเชื่อถือ สามารถปฏิบัติตามได้ แล้วแบบไหนถือว่ามีนัยสำคัญ

วิธีดูนัยสำคัญของเส้นแนวโน้มที่ลาก

         การดูว่าเส้นแนวโน้มนั้นมีนัยสำคัญหรือไม่นั้นสามารถดูได้จากจำนวนจุดที่มีการเชื่อมต่อกันบนเส้น แนวโน้มของ trend line  โดยการลากเส้นแนวโน้มจะลากเชื่อมกันตั้งแต่ 2 จุดขึ้นไป แต่หากมีจุดเชื่อมบน trend line  ตั้งแต่ 3 จุดขึ้นไป ถือว่าเส้นแนวโน้มนั้นมีนัยสำคัญมาก
         มีนัยสำคัญมาก ก็คือ หากมีจุดเชื่อมบน trend line  มากแสดงว่านักลงทุนส่วนใหญ่ลากเส้นแนวโน้มเหมือนเรา หากเป็นแนวโน้มขาลงเส้นแนวโน้มจะเรียกว่าแนวต้าน จะสังเกตุได้ว่าเมื่อราคามาถึงเส้นแนวโน้มที่ทำหน้าที่เป็นแนวต้านนั้นราคาจะถูกกดลงทันที และวิ่งไปตามแนวโน้มเดิม แล้วทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะว่านักลงทุนลากเส้นได้เหมือนกันทำให้ทุกคนพร้อมที่จะขายที่เส้นแนวโน้มนั่นเอง
         มีนัยสำคัญน้อย หากมีจุดเชื่อมบน trend line  น้อยหรือเชื่อมเพียง 2 จุดเท่านั้นจะจะถือว่ามีนัยสำคัญน้อย หากเกิดการเบรกเส้นแนวโน้มราคาอาจจะไม่ได้เปลี่ยนทิศทางจริง ก็ได้

หลักการลากเส้นแนวโน้มด้วย trend line

         1.ต้องมีจุดเชื่อมกันตั้งแต่สองจุดขึ้นไป
         2.จะต้องมีเส้นที่สามารถลากขนานกันได้
         3.หัวใจสำคัญของการลาก trend line  นั้นคือต้องตามหาเส้นที่มีนัยสำคัญ นำมาใช้งาน เพราะหากมีนัยสำคัญแปลว่า “นักลงทุนส่วนมากลากเหมือนกันเส้นที่เราลาก ทำให้การคาดการมีความคลาดเคลื่อนน้อย”

ตัวอย่างการเทรดแบบ up trend



ตัวอย่างการเทรดแบบ down trend




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

Support & Resistrance แนวรับ-แนวต้าน

Support & Resistrance Support & Resistrance แนวรับ-แนวต้าน คือเครื่องมือวัดระดับราคาที่เป็นข้อมูลจากกราฟ เรื่องนี้มีความสำคัญอย่...

Powered By Blogger

ผู้ติดตาม